Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

[Ô tô-Xe máy-CAND Portal] - Cuba mở cửa thị trường ôtô, giá xe tăng 4 lần

Sau hơn 50 năm đóng cửa thị trường xe hơi, Cuba mới đây đã cho phép người dân tự do mua bán ôtô cả cũ lẫn mới nhưng cùng với đó giá xe tại đây đã tăng gần 400% ngay trong những ngày đầu giao dịch.

Từ nhiều năm nay, do chính sách cấm vận của Mỹ và quy định hạn chế thị trường xe của nhà nước, người Cuba gần như không có cơ hội mua bán xe ôtô mới. Cũng chính vì thế, đất nước này được mệnh danh là thiên đường xe cổ với hàng trăm nghìn xe có tuổi đời trên dưới 50-60 năm.

Để có phương tiện đi lại, người dân nơi đây đã có rất nhiều phát kiến để tăng tuổi thọ cho những chiếc xe cổ lỗ sĩ.


Những chiếc xe cổ tại Cuba vẫn có cơ hội tồn tại dù lệnh cấm mua bán xe mới đã bị dỡ bỏ.

Mới đây, chính phủ Cuba đã ban bố quyết định cho phép người dân tự do mua bán xe hơi cả mới lẫn cũ trên thị trường tự do. Đây là cơ hội để các hãng xe nước ngoài nhảy vào một thị trường mới tiềm năng. Tuy nhiên, với mức thuế cao nhằm vào hàng hóa xa xỉ như ôtô, giá xe thực tế trên thị trường trong những ngày đầu mở cửa tại Cuba đã tăng xấp xỉ 400%.

Theo chuyên trang Autoevolution, một chiếc Toyota Corolla đã qua sử dụng ở Cuba vừa được chào bán với giá 40.000 USD, đắt hơn giá xe mới tại Mỹ và nhiều thị trường khác. Tương tự, giá một chiếc Peugeot 508 đời 2013 vốn chỉ khoảng 30.000 USD tại Anh hoặc Mỹ đã đội lên hơn 260.000 USD ở Cuba.

Mức giá rất cao dành cho xe mới và xe đã qua sử dụng có tuổi thọ dưới 10 năm khiến phần lớn người dân tại đây sốc và khó có cơ hội mua mới hoặc nâng đời xe. Vì thế, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, những chiếc xe cổ tại Cuba vẫn còn nhiều cơ hội tồn tại bởi người dân không có nhiều cơ hội đổi xe khi mà mức thu nhập bình quân hàng tháng chỉ vào khoảng 20-30 USD.

Tuy vậy, vẫn có một số ít người đủ tiền để mua xe mới. Trả lời phỏng vấn của BBC, một đại lý bán xe tại Havana cho biết đã bán được 6 xe ngay trong ngày đầu mở cửa và chiếc xe đắt nhất được giao cho khách hàng có giá 50.000 USD.

Như vậy, dù xe hơi tiếp tục là thứ hàng xa xỉ khó mua với phần lớn người dân Cuba, quyết định mở cửa thị trường ôtô của chính phủ nước này vẫn được đánh giá là một động thái mang tính bước ngoặt trong hàng loạt những cải cách kinh tế xã hội đã và đang được thực hiện tại đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét