Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

[Ô tô-Xe máy-Autocar] - Merc GLA: đối thủ của Evoque?

Mercedes đang dự định gia nhập địa hạt mới với mẫu SUV cỡ nhỏ GLA, mẫu xe được xem là đối thủ của Range Rover Evoque.


Đây là thành viên thứ 4 của gia đình xe cỡ nhỏ mới của Mercedes

sử dụng bộ khung gầm MFA, cùng với A-class, B-class và CLA

Sau gần 1.200.000km lái thử trong hơn 2 năm, và khoảng thời gian gian khổ trong cái lạnh cắt da cắt thịt của Thụy Điển cùng hơi nóng như thiêu đốt ở Dubai, một mẫu Mercedes-Benz mới đã được phê duyệt và gần như sẵn sàng cho sản xuất.


Giám đốc Phân nhánh xe cỡ nhỏ của hãng ở Sitges, một thành phố ven biển Địa Trung Hải cách Barcelona không xa, mới đây đã đặt bút ký duyệt cho GLA, chiếc xe mới còn non trẻ của Mercedes, hướng đến cạnh tranh với Range Rover Evoque, Audi Q3 và BMW X1.


Đây là một địa điểm tuyệt vời để thử xe. Những con đường gần như bỏ hoang quanh co và kéo dài từ vùng ven biển đến những ngọn núi tạo điều kiện rất thuận lợi cho các kỹ sư chuyên nghiên cứu về khung gầm. Lượng mưa ở mức thấp, vì vậy có thể thử xe ở bất kỳ thời điểm nào trong suốt cả năm. Tiếp đến là đường thử Idiana nằm giữa những cây nho và ô-liu, địa điểm nhiều hãng xe sử dụng để tiến hành mài giũa thêm cho những mẫu xe mới của họ.


Khâu ký duyệt cuối cùng cho mẫu SUV cỡ nhỏ mới đã hoàn thành một ngày trước hôm Autocar nhận lời mời của Mercedes trải nghiệm chiếc xe từ ghế hành khách.


Theo dự kiến GLA có giá khoảng 864 triệu VND khi bán ra vào tháng 12


Thế nhưng chưa thể nói chiếc xe đã sẵn sàng đến tay những người mua đang nóng lòng chờ đợi. Ngay cả ở giai đoạn áp chót này, vẫn còn một số vấn đề nhỏ cần giải quyết trước khi những chiếc GLA đầu tiên được sản xuất và chuyển tới các showroom. Tuy nhiên, GLA đã vượt qua một cột mốc quan trọng trên hành trình từ nguyên mẫu thử nghiệm đến phiên bản sẵn sàng sản xuất.


Chiếc xe mà biên tập viên của Autocar đã có cơ hội trải nghiệm, bản GLA250 màu đỏ đã chạy hơn 36.000km, là một mẫu thử nghiệm cho phiên bản sản xuất cuối cùng, và sẽ có 2 bản lái thử khác trước khi xe hoàn chỉnh. Những mẫu xe thử như thế này không được chế tạo trên dây chuyền sản xuất của chiếc A-class tiêu chuẩn, dù có cùng thiết kế với bản hatchback. Đó là do sản xuất một lượng tương đối nhỏ xe GLA – 110 nguyên mẫu trong thời gian thai nghén kéo dài 2 năm – sẽ làm chậm dây chuyền lắp ráp mẫu A-class đang có nhu cầu cao.



Việc dùng chung cơ cấu đỡ, dựa trên bộ khung gầm MFA, đã cho phép Mercedes phát triển GLA trong khung thời gian cực ngắn. Dù vậy, thay vì coi GLA như một mẫu xe riêng biệt, các lãnh đạo của Mercedes vẫn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cân nhắc chiếc xe như thành viên thứ 4 trong gia đình MFA, sau B-class, A-class và CLA.


Ông Rudiger Rutz, trưởng nhóm thử nghiệm những loại xe sử dụng bộ khung gầm MFA cho biết: “việc khó khăn nhất là cho ra đời mẫu xe đầu tiên, mẫu B-class, vì sau đó mọi thứ đều là mới: Khung gầm, động cơ, hệ truyền lực. Chúng tôi không biết gì về nó. Và cũng không thể nào có thể phát triển GLA trong chỉ 2 năm nếu nó không có nền tảng trước”.


Cách làm việc này đồng nghĩa các kỹ sư có thể tập trung vào những khu vực phát triển mang tính đặc trưng đối với GLA. Tuy thế, vẫn có độ linh động nhất định trong trường hợp khẩn cấp.


Vị trí ngồi cao ở mức giữa xe saloon và 4x4 cỡ lớn


Ông Axel Andorff, Giám đốc dự án GLA, chia sẻ: “Chúng tôi bắt đầu bằng cách tạo một cuốn sổ thông số kỹ thuật cho chiếc xe. Chúng tôi tự hỏi: ‘Đây là những đối thủ cạnh tranh, vậy đâu là vị trí dành cho chiếc xe của chính mình?’ Sau đó chúng tôi quyết định những phần chúng tôi muốn làm tốt hơn hoặc ngang bằng các đối thủ”.


“Trong suốt quá trình phát triển, một mặt bạn có những mục tiêu rõ ràng, cụ thể, nhưng mặt khác bạn sẽ tìm thấy cơ hội để làm điều gì đó đặc biệt, khi bạn phát hiện có thể làm tốt hơn ở chỗ này hoặc chỗ khác. Việc này luôn luôn tiêu tốn tiền bạc, vì vậy bạn cần phải suy nghĩ: ‘Nó có khả thi không và khách hàng có thích nó không?’”.


Nội thất không khác mấy các xe khác trong gia đình MFA


“Một ví dụ điển hình là CLA, mẫu xe đã được chúng tôi xác định rõ hệ số cản. Trong sổ thông số kỹ thuật, chúng tôi quyết định con số là 0,23Cd. Đây sẽ là kỷ lục cho một mẫu xe sản xuất thương mại, nhưng sau đó chuyên gia khí động học Teddy Woll nói: ‘Qua các công cụ mô phỏng, chúng tôi nhận thấy mức 0,22Cd là có thể đạt được’. Vì thế, chúng tôi đã phát triển chiếc xe theo hướng đó”.


“Nhiều vấn đề sẽ nổi lên nếu một trong số những đối thủ trực tiếp của bạn trình làng một mẫu xe mới. Gần như chắc chắn, họ sẽ dành cho chúng tôi vài điều bất ngờ. Những mục tiêu chúng tôi đặt ra từ khi bắt đầu cũng đầy thử thách, nhưng nếu sau đó bạn thấy đối thủ có những ý tưởng tốt, đó là động lực để chúng tôi nói: ‘Tốt thôi, chúng tôi sẽ đạt được điều này và chúng tôi sẽ còn làm tốt hơn’. Giống như trong các môn thể thao, bạn không tham gia cuộc đua để về đích thứ 4 hoặc thứ 3; bạn muốn giành chiến thắng”.


Là người đứng đầu dự án, vai trò của ông Andorff bao gồm việc cân bằng giữa các nhu cầu và ý tưởng của các phòng ban có liên quan trong quá trình phát triển và đảm bảo GLA vẫn đáp ứng các mặt thời hạn và ngân sách.


Chiều dài tăng cho phép cốp xe lớn hơn, giúp nâng tính tiện dụng


Ông Andorff cho biết: “Có nhiều buổi thảo luận rất căng thẳng bởi vì mỗi bên đều có những mối quan tâm riêng. Ví dụ, nếu một nhà thiết kế muốn một chiếc xe với phần thân chạm trổ lạ mắt, các đồng nghiệp từ phòng sản xuất có thể nói: ‘Anh sẽ không thể đưa các tấm kim loại vào kiểu thiết kế này’. Phần lớn mọi người muốn thêm một vài chi tiết lớn hơn vào trong xe, nhưng đây là xe cỡ nhỏ và chúng tôi đã đặt rất nhiều thứ vào trong đó rồi”.


“Bạn cần một ê-kíp làm việc tốt bởi nếu không, bạn sẽ không thể tìm được quan điểm thống nhất. Cuối cùng, chiếc xe phải trông giống như một chỉnh thể, chứ không phải một tập hợp bao gồm 1.000 mảnh khác biệt gắn kết với nhau nhờ keo dính”.


Đội phát triển xe đã không phải chờ đợi quá lâu để khám phá ra rằng liệu họ đã dùng tiền đầu tư của công ty vào đúng chỗ, bởi GLA sẽ được bán ra ở Anh vào tháng 12 này và thời điểm giao xe sẽ bắt đầu vào đầu năm 2014.


Mẫu SUV mới có kích thước dài x rộng x cao là 4.417 x 1.805 x 1.494mm,

dài hơn 125mm so với mẫu A-class mà nó dựa trên


Tuy nhiên, GLA vẫn phải trải qua một đợt khảo sát căng thẳng cuối cùng trước khi được tung ra thị trường. Vào tháng 11/2013, đội kỹ sư phát triển và vài mẫu xe GLA đã quay trở lại Sitges để tham dự buổi ký duyệt cuối cùng từ các thành viên hội đồng quản trị của Mercedes.


Nếu những thành viên ban lãnh đạo chấp thuận, một mẫu xe của đội phát triển xe cỡ nhỏ sẽ đi đến ngưỡng hoàn thiện và họ sẽ chuyển sang mẫu xe cuối cùng dựa trên bộ khung gầm MFA theo kế hoạch: một phiên bản Shooting Brake của CLA.

Ngồi trên xe GLA


Nhìn lướt qua một lần, bạn có thể nghĩ đây là một chiếc ‘A-class’. Nhìn kỹ lại một lần nữa, bạn sẽ nhận thấy các chi tiết – dáng xe cao hơn và hơi dài hơn một chút, ốp bảo vệ sườn xe hầm hố, tấm bảo vệ gầm bằng nhôm đánh bóng và ray mui – tất cả khiến GLA mới khác hẳn với mẫu xe đàn anh của nó.


Về nội thất, cabin có vẻ giống như trên mọi mẫu xe sử dụng bộ khung gầm MFA ra đời trước đó. Tuy nhiên, vị trí ghế ngồi gần như cao hơn gấp hai lần mẫu A-class dáng thấp, đem đến cảm giác lưng chừng giữa một chiếc saloon thông thường và một xe 4x4 cỡ lớn.
GLA đi kèm 3 lựa chọn chiều cao khung gầm, tất cả đều cao hơn mẫu A-class tiêu chuẩn, và kết hợp hệ thống dẫn động bánh trước hoặc dẫn động 4 bánh 4Matic của hãng.


Mẫu GLA250 mà Autocar đang được thử nghiệm là phiên bản có gầm cao nhất, với khoảng sáng gầm xe 200mm và sử dụng dẫn động 4 bánh, đồng nghĩa chiếc xe cũng lắp hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép, trang bị chuẩn trên các xe 4x4.


Tuy vậy, ngay cả với cơ cấu bố trí này, trọng tâm của chiếc xe vẫn hướng vào khả năng chạy trên đường nhựa thay vì kỹ năng vượt địa hình.


Mercedes tuyên bố khả năng cân bằng khi vào cua là một thế mạnh


Ông Axel Andorff, lãnh đạo dự án GLA, đồng thời là người cầm lái chiếc xe cho biết: “Đây chính xác là chiếc xe phù hợp để bạn dành 95% thời gian trên những con đường thông thường và 5% trong những lộ trình xuyên rừng núi, và tương tự”.


Trên xe GLA trang bị hệ thống 4Matic, hệ thống thông tin giải trí bao gồm một màn hình offroad hiển thị trực tiếp những chi tiết truyền động thông qua hình ảnh đồ họa dễ hiểu.


Một trong những thế mạnh của bộ khung gầm MFA là sự nhanh nhẹn của những chiếc xe sử dụng nó, và GLA cũng không phải ngoại lệ. Cảm giác lái điềm tĩnh và vào cua ổn định, dù gầm xe cao hơn.


Ông Andorff nói: “Đôi khi bạn lái một chiếc SUV, bạn có cảm giác bị nghiêng khi vào cua, nhưng GLA thực sự rất cân bằng”.

Autocar Vietnam


0 nhận xét:

Đăng nhận xét